ความพยายามแบบขำๆ

Kultida Teosuwan

วันนี้อยากจะเล่าเรื่องตอนที่ไปเที่ยวซักหน่อย ฟังดูอาจจะเพ้อเจ้อ แต่ก็เป็นเรื่องราวของความพยายามเล็กๆน้อยๆ แต่ผลลัพธ์กลับมีความสุขเกินคาด..

สิ่งนั้นคือความพยายามในการซื้อ “เลนส์กล้องมือสองที่ชินจุกุ”

จากที่ได้ค้นหาเลนส์กล้องมือสองราคาถูกตามเว็บไซต์ต่างๆ ก็พบว่ามันก็เกินงบที่มีอยู่ดี เนื่องจากได้มีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่น จึงค้นหาราคาเลนส์ร้านหนึ่งแล้วพบว่า​ “ราคาคุ้มค่าที่สามารถเป็นเจ้าของได้” อีกทั้งอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างดี (พอดูได้ของเขาเท่ากับว่าดีมากของเรา..) จากราคาหมื่นกว่ามาอยู่ที่ราคาไม่ถึงห้าพัน พิกัดร้านอยู่แถบห้าง yodobashi มีชื่อว่า Map Camera

โอเค… ศึกษาแผนที่ สถานีอยู่เส้นทางไหนทางออกที่เท่าไรมาครบ

อย่างไรก็ตามต่อให้ศึกษามาอย่างละเอียด เจอรถไฟฟ้าที่ญี่ปุ่นจริงๆก็งงสิครับ! มีหลายสายมาก นั่งรถไฟสาย metro line มีร้อยแปด line ให้มึนตึ๊บ คนละเรื่องกับรถไฟฟ้าบ้านเราที่มีสองสายแบบminimal ฮา กว่าจะเข้าใจก็ผ่านไปสิบนาที แล้วจึงนั่งจาก Tawaramachi สาย Ginza line ลง Akasaka-mitsuke เปลี่ยนไปนั่งสาย Marunouchi Line ลงที่ Shinjuku สิริรวมแล้ว 32 นาที แต่ก็เชื่อ 32 นาทีของเขาจริงๆนะ เพราะเป๊ะตามนั้นเลย ไม่มีเลยมา 33นาทีแน่นอน

ในที่สุดก็มาถึง Shinjuku ในหัวนึกถึงแต่ที่ช็อปปิ้ง แล้วก็สวน shinjuku gyoen ที่เคยดูใน Garden of Words เคยได้ยินมาว่าเป็นสถานที่ที่หลงง่ายสุด เราก็ไม่เชื่อไงเพราะเคยมาหนนึงแล้ว แต่ตอนนั้นมาเดินแค่ห้าง Takashimaya คราวนี้แหละได้เดินตามตรอกซอกซอยของจริง

ตอนแรกคิดว่าง่าย เป็นไงล่ะ หลงไปอีก เพราะ google map จู่ๆก็เด๋อเฉยเลย พาวนไปแถวไหนก็ไม่รู้ วนไม่พอเดินรอบชินจุกุเลยค่ะ (ณ วันนั้น แอพนับก้าวที่ติดในเครื่องนับไปได้ 25k+ก้าว ฮ่าๆ) เริ่มถอดใจแล้ว คิดว่ากลับไทยไปซื้อง่ายกว่ามั้ย หรือไม่ก็ เอาเงินไปซื้อเครื่องสำอางดีกว่ามั้ย เพราะหลงไปไกลจากสถานีมากแล้ว แต่ก็มีความคิดเล็กน้อยผุดขึ้นมาแวบนึง อุตส่าห์มาถึงที่นี่แล้ว ลองตามหาอีกสักหน่อย ยังไงก็เจอแน่ๆ ถ้ามัวแต่จะถอดใจละเมื่อไรจะเจอล่ะ! เอาล่ะ เดินต่อไปค่ะ เดินไปอีก

จนกระทั่งสายตาดีไปเห็นห้าง yodobashi ค่ะ งานนี้ยกความดีความชอบให้อาจารย์ญี่ปุ่นในโรงเรียนที่สอนคาตาคานะให้ เห็นคำว่า ヨドバシ เต็มสองตา วิ่งค่ะวิ่ง วิ่งอ้อมไปอีก กว่าจะถึงก็ผ่านไปอีกเกือบสิบห้านาที ก็เกือบถึงจุดหมายซักที

ยังค่ะ ยังไม่จบ แม้ว่าจะถึง yodobashi แล้ว ร้านจุดหมายของเราล่ะคะ อยู่หนใด ด้วยความที่โชคเริ่มช่วย Google Map ของเราหายเด๋อแล้วค่ะ! แต่ก็ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ได้พาเราไปถึงร้าน Map Camera ได้อย่างสวัสดิภาพ สวัสดิภาพที่ทำให้กูเกิลเบลอคำต่อท้ายว่า “Buying Center” และวิ่งขึ้นลิฟต์ถึงชั้น 4 เพื่อได้ยินคำว่า ที่นี่เป็นศูนย์รับซื้อเฉยๆ ถ้าไปร้านขายจะอยู่อีกซอยหนึ่ง….

ในที่สุดก็ได้มาถึง Map Camera ซักที เจอพนักงานที่น่ารัก(มาก) คอยบริการให้คำปรึกษาอย่างดี ด้วยความพยายาม(อันเล็กน้อย)ที่ผ่านมา ทำให้ได้เจอเลนส์ที่ต้องการในราคาถูกกว่าที่คิด อีกทั้ง tax free ลดไปอีกเกือบห้าร้อย.. ถูกกว่ามือหนึ่งครึ่งต่อครึ่ง และอยู่ในสภาพที่ถึงแม้ว่ารอยขีดข่วนมีบ้างแต่คุณภาพของเลนส์ทำออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว

จนมาถึงตอนนี้ เพียงแค่อยากบอกว่า ถ้าต้องการได้สิ่งใด ทุกอย่างต้องใช้ความพยายามค่ะ ต่อให้พยายามน้อยมากแค่ไหน ขึ้นชื่อว่าความพยายาม ผลตอบรับกลับมาย่อมดีเสมอ อย่างไรก็ตามก็อย่าพยายามอย่างจริงจังจนเกินไป พยายามอย่างมีความสุข แล้วความสุข++++จะตอบแทนเราเองค่ะ

ปล. ข้อความสุดท้ายประดับให้ดูสวยเท่านั้น 555555



Similar Posts by The Author:

    發佈留言