Airbnb VS. Mipaku

Nattapong S.

เอาเรื่องของประเด็นเรื่องของกฏหมายใหม่ในญี่ปุ่นที่จะทำให้ Airbnb กลายเป็นช่องทางที่ผิดกฏหมายอย่างเต็มตัวมาชี้แจงแบบงูปลาๆให้ฟังกันนะครับ
(http://pantip.com/topic/35248049)

ปัญหาที่เกิดกับ Airbnb เป็นเรื่องของการที่กฏหมายเรื่องห้องเช่าและโรงแรมของหลายๆประเทศยังไม่พร้อมรับมือการเกิดอะไรใหม่ๆแบบนี้ (รวมทั้งประเทศไทยด้วย) ทำให้ตอนนี้ธุรกิจแนวนี้เป็นธุรกิจสีเทา (ค่อนไปทางดำๆด้วย)

การเรียกร้องในครั้งแรกทำให้กฏหมาย Minpaku (หรือ private stay) สามารถปล่อยห้องได้สูงสุดถึง 180 วันต่อปีและต้องเก็บข้อมูลผู้เข้าพักไว้มากกว่า 3 ปี อย่างไรก็ตามกฏหมาย Minpaku ก็ยังมีเงื่อนไขคร่าวๆเหมือนเดิมนะครับ คือต้องไปลงทะเบียนกับทางหน่วยงานรัฐว่าเราเปิดเป็นธุรกิจห้องเช่า อันนี้ตามปกตินะครับ ทุกที่เขาทำกัน แต่ไม่มีกฏหมายว่าต้องพักขั้นต่ำกี่วัน ทำให้ทางโรงแรมเริ่มตัวกันเพราะมันทำให้ยอดของผู้เข้าพักโรงแรมลดลง (http://thumbsup.in.th/…/japan-ryokan-ask-for-restriction-f…/)

ทำให้เกิดกฏหมายเพิ่มเติมมาว่า Minpaku ทั้งหลายต้องมีขั้นต่ำในการจองคือ 7 วันเป็นอย่างน้อย (http://www.japantimes.co.jp/…/tokyos-ota-ward-approves-fi…/…) ซึ่งกฏหมายข้อนี่ผ่านการใช้งานที่แขวงโอดะ หนึ่งในแขวงพิเศษของโตเกียว ดังนั้นคนที่จองในแขวงโอดะ ยินดีด้วยนะครับหาที่พักใหม่ซะเดี๋ยวนี้ ส่วนของที่เหลือยังหาอ่านไม่เจอแบบที่ประกาศชัดเจนแบบนี้

เรื่องต่อมาทางโรงแรมก็ยังไม่ยอมว่ากฏหมาย Minpaku ปล่อยเช่าได้ตั้ง 180 วัน ต้องปล่อยห้องได้แค่ 30 วันเท่านั้น อันนี้ผมว่าคงยังต้องเถียงกันอีกยาวครับ เพราะทาง Airbnb ก็คงจะไม่ยอมให้ธุรกิจของตัวเองตายง่ายๆเพราะกฏหมายแบบนี้แน่นอน

ความคิดเห็นส่วนตัว กฏหมายนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆแน่นอนในบางเมืองของญี่ปุ่นโดยเฉพาะโตเกียวที่มียอดจองโรงแรมมากกว่า 80% โดยเฉลี่ย (http://www.bloomberg.com/…/fastest-growing-airbnb-market-un…) แต่กับเมืองเช่นเกียวโตหรือโอซาก้า อาจจะผ่านได้ง่ายกว่าเพราะไม่มีปัจจัยที่จะทำให้ห้องเต็มเร็วขนาดนี้ครับ และต่อมาทางญี่ปุ่นก็ต้องมานั่งปวดหัวเพิ่มอีกครับเพราะไม่ว่าจะดันกฏหมายแบบไหนออกไปก็ต้องมีผลต่อโอลิมปิคในปี 2020 อยู่ดีเพราะที่พักในโตเกียวหายากเหลือเกิน

คำแนะนำจากผมเอง จองที่พักใน Agoda.com หรือ Booking.com ไว้เผื่อเถอะครับ เลือกแบบที่ Pay Later ใกล้ๆวันเข้าพักค่อยจ่าย แล้วก็ถ้าใกล้ๆบินไม่มีปัญหาอะไรก็ไปยกเลิกกับทาง Agoda หรือ Booking.com ก็ได้ครับ หรือถ้าใครไม่สะดวกใจก็ไปที่ Agoda หรือ Booking.com เลยดีกว่าครับ

ความคิดเห็นส่วนตัวอันสุดท้าย : ผมก็ยังจอง Airbnb เหมือนเดิมแหละครับ พึ่งกดจองไปเมื่อวันเสาร์ที่โอซาก้าตอนตุลานี้เลย



Similar Posts by The Author:

    發佈留言