ลงมือทำซะ

Here Sakont

Morioka Shoten Ginza แปลว่า ร้านหนังสือโมริโอกะที่อยู่ในกินซ่า ร้านหนังสือร้านนี้คงมีร้านเดียวในโลก เพราะขายหนังสือสัปดาห์ละเรื่องเดียว
หมายความว่าเมื่อร้านเลือกหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งมาขาย ก็จะมีแต่เรื่องนั้นวางขายติดต่อกันเป็นเวลา 6 วัน ตั้งแต่วันอังคารถึงวันอาทิตย์ และทุกเย็นจะมีการจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับหนังสือเล่มนั้นด้วย

ที่มา: โลกในมือนักอ่าน

อ่านเจอข้อความเล็กๆข้างบนระหว่างเดินเล่นในเฟซบุค รู้สึกสะดุดสมองกับคำว่า ร้านหนังสือที่ขายหนังสือเล่มเดียว ในเวลาหนึ่งสัปดาห์ ขายแค่เล่มเดียวชัดๆเน้นๆไปเลยลงลึกกันไปเลย เออว่ะน่าสนใจ ทำไมต้องไปขายให้เหมือนร้านอื่น ที่มีหนังสือให้เลือกเยอะแยะหรือมีหนังสือทุกประเภท เดินดูทั้งวันก็ยังไม่หมด แต่ที่ Morioka Shoten Ginza แม่งขายหนังสือแค่เล่มเดียว ไม่ต้องเลือกให้เสียเวลา มองหาไปทั้งร้านก็มีแค่เล่มนี้

ประสบการณ์จากการมีร้านหนังสือ ทำให้โมริโอกะตัดสินใจทำร้านหนังสือแบบใหม่ขายทีละเล่ม เพราะเขาอยากสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งให้เกิดขึ้นระหว่างคนอ่านกับหนังสือ โดยแบ่งพื้นที่ในตึกที่เขาทำเป็นแกเลอรี่มาขายหนังสือด้วยแนวคิดนี้ ดังนั้นร้านขายหนังสือของเขาจึงถือเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการจัดแสดงงานศิลปะ

ต้องบอกกันก่อนว่า ผมเคยเป็นคนชอบอ่านหนังสือนะ ชอบซื้อหนังสือชอบสะสมหนังสือ แต่ระยะหลังก็เพลาๆไปบ้างแล้ว เพราะโลกอินเตอร์เนตมันมีให้อ่านให้ดูให้ฟังกว้างกว่าโลกหนังสือเดิมๆมาก โลกหนังสือเดิมๆเลยจืดจางไป แต่พออ่านเจอความคิดของร้านหนังสือแห่งนี้ก็ทำให้เกิดความคิดต่อเนื่องขึ้นสนุกๆ

คนนี้แม่งฉลาดฝุดๆ กล้าทำในสิ่งที่คนอื่นคิดไม่ถึง ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าแต่ลึกซึ้งกว่า ในร้านเล็กๆถ้าเขาคิดจะไปขายหนังสือจำนวนมากๆหลากหลาย ยังไงๆก็ไม่สามารถสู้ร้านหนังสือใหญ่ๆได้ จะไปขายลดราคายิ่งแล้วใหญ่ แต่เขาคิดกลับกันว่า ขายหนังสือแค่เล่มเดียวแต่ให้ความสำคัญมากๆกับหนังสือเล่มนั้น ให้รายละเอียดลงลึกทุกๆด้านเกี่ยวกับมัน โฟกัสไปที่เรื่องเดียวเลยไม่วอกแวก และใช้เวลา 6 วันสำหรับหนังสือหนึ่งเล่ม ในบทความไม่ได้บอกว่าวิธีนี้เวิคมั้ย เขาขายหนังสือได้ดีหรือไม่ แต่ผมเดาว่ามันน่าจะไปได้ดี คนซื้อก็จะสนใจว่าในแต่ละครั้งเขาจะเลือกหนังสือเล่มไหนมาขาย แน่นอนเขาจะต้องเลือกหนังสือที่น่าสนใจจริงๆ และคนซื้อก็จะเชื่อและติดตามเขา

เราลองต่อยอดความคิดนี้กันเช่น

ร้านอาหารเล็กๆที่ขายอาหารอย่างเดียวหนึ่งสัปดาห์และมีแค่โต๊ะเดียวแกลลอรี่เล็กๆที่ขายงานศิลปะเพียงหนึ่งชิ้นหนึ่งสัปดาห์เปลี่ยนจากร้านหนังสือเป็นเวปไซท์ที่ขายหนังสือแค่หนึ่งเล่มต่อหนึงสัปดาห์ร้านแผ่นเสียง ร้านจักรยาน ร้านเสื้อผ้า ร้านกาแฟ เราจะทำอะไรได้บ้าง…

เราอาจจะลองคิดไปอีกได้เรื่อยๆแตกต่างกันไป แต่ประเด็นอยู่ที่เราต้องลองทำสิ่งเล็กๆให้ดีให้ลึกให้ละเอียดให้เจ๋งมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ต้องรอกระบวนการซับซ้อน เงินทุน ผู้ร่วมงานให้เสียเวลา

ลงมือทำ

ลงมือทำ

ลงมือทำ

และลงมือทำ

หมายเหตุ นี่เป็นการเขียนบล็อคชิ้นแรกของผม หลังจากที่หยุดมานานหลายปี แต่ผมต้องลงมือทำทันที เมื่อได้เห็นความคิดเล็กๆจากร้านหนังสือแห่งนี้ ตัวหนังสือหนึ่งล้านตัวก็เริ่มจากตัวหนังสือตัวแรกตัวเล็กๆเหมือนกันทั้งนั้น



Similar Posts by The Author:

    發佈留言